Người Bị Gai Cột Sống Nên Nằm Tư Thế Nào Là Tốt Nhất?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Phạm Thị Minh Dương | Chuyên môn: Gai cột sống, Hội chứng xương khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Bị gai cột sống nên nằm tư thế nào để ngăn ngừa cơn đau và tăng cường chất lượng giấc ngủ? Nếu bạn bị gai cột sống và có các vấn đề về giấc ngủ hãy tham khảo bài viết bên dưới và có tư thế nằm cũng như thói quen ngủ lành mạnh.

Tư the ngồi tốt cho cột sống
Tìm hiểu tư thế nằm phù hợp cho người gai cột sống để tăng cường chất lượng giấc ngủ

Bị gai cột sống nên nằm tư thế nào để có giấc ngủ chất lượng?

Gai cột sống là tình trạng xuất hiện các mẩu xương thừa ở lưng hoặc cổ, dẫn đến đau đớn, khó chịu. Gai cột sống cũng có thể dẫn đến viêm khớp, chèn ép dây thần kinh hoặc tủy sống, dẫn đến cứng cột sống, khó cử động, tê bì chân tay hoặc đau nhức về đêm, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống.

Một giấc ngủ chất lượng cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Đau do gai cột sống có thể khiến giấc ngủ trở nên khó khăn, gây căng thẳng cho lưng và ảnh hưởng đến quá trình phục hồi tự nhiên của cơ thể. Do đó, nếu bị gai cột sống, bạn nên tìm hiểu các tư thế nằm phù hợp, để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Vậy bị gai cột sống nên nằm tư thế nào? Tham khảo các gợi ý phổ biến như sau:

1. Tư thế nằm nghiêng

Tư thế nằm nghiêng hoặc nằm ngửa thường được khuyến khích ở người gai cột sống cổ hoặc đau cổ. Tư thế này ít gây căng thẳng lên cột sống, giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu, đi vào giấc ngủ nhanh chóng, dễ dàng và ngủ sâu hơn.

Nếu nằm ngủ nghiêng, bạn nên kéo một chân lên cao hơn một chút, hướng về phía ngực và đặt một chiếc gối ở giữa hai chân. Ngoài ra, gập đầu gối và kê một chiếc gối giữa hai chân có thể giúp cột sống, xương chậu và hông thẳng hàng.

Vị trí ngủ này có thể giảm áp lực lên cột sống, không gây kích ứng các gai xương và không gây đau đớn. Tư thế này cũng giúp giảm căng thẳng ở cột sống thắt lưng, tạo khoảng trống cho các dây thần kinh cột sống, tăng cường lưu thông máu và các chất dinh dưỡng. Ngủ nghiêng cũng giúp giảm ngáy, tốt cho tiêu hóa và góp phần kiểm soát các triệu chứng ợ nóng.

2. Tư thế nằm ngửa

Nằm ngửa khi ngủ là tư thế lành mạnh và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhất. Tư thế này giúp bảo vệ cột sống, kiểm soát các triệu chứng gai cột sống, hỗ trợ giảm đau hông và đầu gối.

Gai cột sống có nên nằm nệm
Nằm ngửa là tư thế tốt nhất cho người bị đau hoặc gai cột sống

Khi nằm ngửa, cơ thể sẽ phân bố đều trọng lượng lên cột sống. Điều này giúp giảm bớt các áp lực không cần thiết lên lưng và duy trì đường cong tự nhiên của lưng. Ngoài ra, ngủ ngửa cũng giúp cải thiện sức khỏe làn da, chống lại các nếp nhăn và ổn định hệ thống hô hấp.

Nếu nằm ngửa khi ngủ, hãy đặt một chiếc gối dưới đầu gối. Điều này có thể giúp thư giãn cơ lưng và duy trì đường cong của lưng dưới. Nếu cần hỗ trợ thêm, hãy thử dùng một chiếc khăn tắm nhỏ cuộn dưới thắt lưng.

Tuy nhiên, ngủ nằm ngửa có thể gây khó khăn cho người ngưng thở khi ngủ hoặc ngáy ngủ. Điều quan trọng là có sự hỗ trợ cổ và thắt lưng để đảm bảo cột sống luôn thẳng hàng.

3. Tư thế bào thai

Tương tự như tư thế ngủ nghiêng, tư thế bào thai là một gợi ý phổ biến cho người bệnh thắc mắc bị gai cột sống nên nằm tư thế nào. Trong tư thế này, bạn sẽ cong hai chân về phái cơ thể tương tự như bào thai trong bụng mẹ. Ngủ với tư thế bào thai rất tốt cho người bị đau lưng, gai cột sống, thoái hóa cột sống và phụ nữ mang thai. Thậm chí tư thế bào thai cũng giúp kiểm soát chứng ngáy ngủ.

Tuy nhiên ngủ ở tư thế bào thai cũng tiềm ẩn một số rủi ro, chẳng hạn như cảm giác ôm áp quá mức, điều này có thể khiến hơi thở kém và khó hít thở khi ngủ. Ngoài ra, đối với người bị cứng khớp, tư thế này có thể khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn khi thức dậy.

Bị gai cột sống nên tránh nằm tư thế nào?

Bên cạnh việc tìm hiệu bị gai cột sống nên nằm tư thế nào, bạn cùng cần xác định tư thế cần tránh để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp. Nằm sấp sẽ gây áp lực lên cột sống cổ, khiến đầu lệch sang một bên trong nhiều giờ liền, gây căng thẳng quá mức lên cổ, từ đó gây đau đớn, cứng cổ và tăng nguy cơ gai cột sống hoặc thoái hóa đốt sống cổ.

Tư the nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng
Nằm sấp gây áp lực lên cột sống, dẫn đến đau đớn và khó chịu

Nằm sấp cũng là tư thế ngủ gây áp lực không cần thiết lên thắt lưng, khiến các cơ, khớp, dây thần kinh hoạt động quá mức và mệt mỏi khi thức dậy. Do đó, người bệnh gai cột sống hoặc có vấn đề về lưng cần tránh tư thế nằm sấp.

Nếu chỉ có thể ngủ với tư thế nằm sấp, bạn có thể giảm căng thẳng cho lưng bằng cách đặt một chiếc gối dưới hông và bụng dưới. Hãy sử dụng một chiếc gối mềm bên dưới đầu để không gây ra quá nhiều căng thẳng lên thắt lưng.

Xác định tư thế ngủ tốt nhất cho người gai cột sống

Bị gai cột sống nên nằm tư thế nào cũng phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như vị trí gai, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cũng như các vấn đề sức khỏe liên quan. Việc xác định tư thế nằm phù hợp sẽ giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ và phục hồi sức khỏe tổng thể.

1. Xác định tư thế thoải mái

Để xác định tư thế ngủ tốt nhất cho người gai cột sống, hãy lắng nghe cơ thể của bạn. Nếu một tư thế ngủ gây khó chịu, không thoải mái, đừng cố gắng ép buộc và đổi sang tư thế phù hợp nhất.

Người bệnh gai cột sống thắt lưng có thể nằm nghiêng, nằm với tư thế bào thai hoặc nằm ngửa. Nếu bị gai cột sống cổ, bạn nên nằm ngửa hoặc nghiêng và hạn chế tư thế bào thai. Ngoài ra, hãy sử dụng nhiều gối, chăn để ổn định tư thế suốt cả đêm.

2. Điều chỉnh tư thế đầu – cổ

Nếu bị gai cột sống cổ hoặc có bệnh về cột sống, bạn không nên kê đầu quá cao hoặc cúi quá thấp khi ngủ. Điều này có thể khiến cơn đau cột sống trở nên nghiêm trọng hơn và dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, ngủ chập chờn hoặc thường xuyên thức giấc vào ban đêm.

Khi nằm nghiêng, cổ và cột sống cần song song với mặt giường. Để đạt được điều này, bạn có thể sử dụng một chiếc gối có độ cứng vừa phải khi nằm, nếu cần thiết có thể sử dụng hai chiếc gối. Điều này sẽ giúp cho đầu và cổ thẳng hằng, giảm áp lực lên hai bên cổ, thắt lưng, từ đó kiểm soát cơn đau do gai cột sống.

3. Đặt gối ở giữa cánh tay trên và bên hông

Trước khi ngủ, hãy kẹp một chiếc gối gấp vào giữa cánh tay trên và bên hông. Điều này có thể giảm áp lực lên cơ hình thành, ổn định vị trí cột sống và kiểm soát cơn đau hiệu quả.

Cơ hình thành bắt đầu từ đáy hộp sọ đến đỉnh vai, chịu trách nhiệm cho hoạt động của vai, gáy, cổ. Giảm áp lực lên cơ hình thành sẽ giúp giảm căng thẳng và khó chịu liên quan đến gai cột sống cổ.

4. Giãn cổ trước khi ngủ

Gai cột sống cổ có thể gây căng cơ ở cổ khi bạn cố gắng ngủ. Do đó, kéo giãn các cơ này trước khi đi ngủ có thể mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu và giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh chóng, dễ dàng hơn. Để căng cơ cổ, bạn có thể thực hiện như sau:

Bị gai cột sống nên nằm tư thế nào
Giãn cơ cổ có thể mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu và đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn

Căng cơ cổ:

  • Bắt đầu bằng cách ngồi thẳng trên ghế
  • Nghiêng đầu sang bên phải, sao cho tai phải hướng về phía vai phải, lúc này bạn sẽ cảm thấy căng ở bên trái cổ
  • Nếu bạn không cảm thấy căng cơ, hãy đưa tay trái xuống và nắm lấy mép ghế, điều này sẽ giúp duy trì tư thế căng cơ
  • Giữ trong 30 giây cho mỗi bên, lặp lại 3 lần

Căng cơ nâng vai:

  • Cơ nâng vai là một cơ khác có thể bị căng và gây đau cổ ở người gai cột sống. Kéo căng cơ này sẽ giúp giảm đau, ổn định tư thế cột sống và giúp bạn ngủ ngon, chất lượng hơn.
  • Ngồi thẳng trên ghế, hướng mũi về phía nách bên trái, lúc này bạn sẽ cảm thấy căng ở giữa cổ và xương bả vai
  • Giữ yên trong 30 giây, sau đó đổi bên, thực hiện 3 lần ở mỗi bên

5. Tập yoga nhẹ nhàng

Tương tự như các bài tập giãn cơ, yoga có thể điều chỉnh tâm trí và cơ thể thông qua các tư thế thể chất, hơi thở nhịp nhàng và thiền định. Yoga cũng giúp kiểm soát cơn đau do gai cột sống, cải thiện giấc ngủ và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nếu có thể, bạn nên học yoga tại các trung tâm được cấp phép hoặc với huấn luyện viên được chứng nhận về trình độ chuyên môn. Điều này giúp bạn thực hiện các tư thế chính xác, điều chỉnh sức chịu đựng phù hợp mà không gây ảnh hưởng đến cột sống.

Khi thực hiện các tư thế yoga cụ thể, hãy thực hành thường xuyên để đảm bảo hiệu quả và tránh các rủi ro phát sinh. Nếu cảm thấy đau đớn hoặc khó chịu khi tập luyện, hãy hỏi ý kiến của huấn luyện viên.

6. Đi bộ ngắn vào buổi tối

Nếu bạn làm việc văn phòng hoặc ít tập thể dục, các triệu chứng gai cột sống có thể trở nên nghiêm trọng hơn, dẫn đến đau đớn mãn tính và khó ngủ vào ban đêm. Do đó, hãy dành thời gian đi bộ vào buổi tối, điều này giúp làm ấm cơ thể, tăng cường sự linh hoạt, giảm đau và ngủ ngon hơn.

Khi đi bộ, thân nhiệt cốt lõi của cơ thể sẽ tăng lên và bắt đầu giảm dần do cơ chế tản nhiệt của cơ thể (chẳng hạn như tăng lưu lượng máu đến da). Sau đó nhiệt độ cơ thể thấp hơn sẽ kích hoạt chu kỳ giấc ngủ, giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Ngoài ra, đi bộ cũng giúp giảm đau, giảm lo lắng, từ đó tăng cường chất lượng giấc ngủ.

7. Hít thở sâu

Hít thở sâu, chậm và nhịp nhàng có thể làm dịu tâm trí lẫn cơ thể, từ đó kiểm soát cơn đau, căng thẳng cũng như thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn. Các nghiên cứu cho biết, việc hít thở chậm và sâu trước khi đi ngủ có thể kiểm soát cơn đau cột sống, giúp bạn ngủ nhanh hơn cũng như dễ dàng ngủ lại khi thức giấc vào ban đêm.

Kỹ thuật hít thở phù hợp cũng góp phần điều hòa nhịp tim và kiểu thở, từ đó thúc đẩy giấc ngủ chất lượng và phục hồi sức khỏe tốt hơn.

Nếu thắc mắc bị gai cột sống nên nằm tư thế nào, bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu các kế hoạch để có giấc ngủ chất lượng, nhằm nâng cao sức khỏe tổng thể.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan
Khám Gai Cột Sống Ở Bệnh Viện Nào
Tìm hiểu khám gai cột sống ở bệnh viện nào và có kế hoạch thăm khám, điều trị và nâng cao sức khỏe phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý phổ biến, người bệnh có thể tham khảo. ...
Xem chi tiết
Bị Gai Gót Chân Nên Đi Dép Như Thế Nào
Bệnh nhân bị gai gót chân nên đi dép như thế nào phù hợp là thắc mắc chung. Thông thường người bệnh được khuyên đi giày/ dép có đế thấp, đế vừa đủ cứng để không làm ảnh hưởng đến ...
Xem chi tiết
Bị Gai Cột Sống Có Quan Hệ Được Không
Bị gai cột sống có quan hệ được không? Quan hệ có khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn không? Nên quan hệ như thế nào để đạt khoái cảm tốt nhất mà không gây ảnh hưởng đến ...
Xem chi tiết
Bị Gai Cột Sống Có Nên Đi Bộ Không
Bị gai cột sống có nên đi bộ không phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và chỉ định của bác sĩ. Tham khảo bài viết bên dưới để có kế hoạch tập luyện và nâng ...
Xem chi tiết
Gai Gót Chân Có Nên Đi Bộ
Gai gót chân có nên đi bộ không là thắc mắc của hầu hết người bệnh trong việc cố gắng điều trị và khắc phục các triệu chứng gai gót chân. Người bệnh quan tâm có thể tham khảo một ...
Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua