Tư Thế Ngồi Cho Người Bị Thoát Vị Đĩa Đệm Chuẩn Nhất

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Người đang bị thoát vị đĩa đệm nếu ngồi không đúng cách sẽ khiến bệnh nặng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây chuyên gia của Trung tâm xương khớp IHR sẽ gợi ý tư thế ngồi cho người bị thoát vị đĩa đệm chuẩn nhất. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Tư thế ngồi cho người bị thoát vị đĩa đệm chuẩn nhất

Nếu ngồi sai tư thế, tình trạng thoát vị đĩa đệm có thể diễn biến nặng và để lại nhiều biến chứng. Để bảo vệ cột sống và giảm đau nhức, hãy áp dụng những tư thế ngồi đúng như sau:

  • Giữ thẳng lưng: Ngồi thẳng lưng giúp phân tán đều áp lực lên cột sống, giảm thiểu tình trạng đau nhức. Bạn có thể sử dụng ghế có tựa lưng hoặc các vật dụng hỗ trợ để duy trì tư thế này.
  • Để khuỷu tay thoải mái: Giữ cho khuỷu tay vuông góc với cánh tay khi làm việc sẽ giúp giảm áp lực lên vai và cổ.
  • Mắt nhìn thẳng: Điều chỉnh độ cao của màn hình sao cho mắt nhìn thẳng, tránh cúi đầu hoặc ngước lên quá lâu. Khoảng cách giữa mắt và màn hình cũng cần phù hợp để bảo vệ cả mắt và cột sống.
  • Chân chạm đất: Đảm bảo bàn chân luôn đặt phẳng trên sàn hoặc có vật kê chân để giảm áp lực lên lưng dưới.

Ngoài ra, bạn đừng quên đứng lên đi lại nhẹ nhàng sau mỗi 45 – 60 phút để giảm áp lực lên cột sống và tăng cường tuần hoàn máu.

Giữ thẳng lưng giúp bảo vệ cột sống, giảm cơn đau do thoát vị
Giữ thẳng lưng giúp bảo vệ cột sống, giảm cơn đau do thoát vị

Một số dáng ngồi nên tránh khi bị thoát vị

Nếu đang bị thoát vị đĩa đệm bạn cần tránh những tư thế ngồi sau đây:

  • Ngồi xổm: Tư thế ngồi xổm tạo áp lực rất lớn lên cột sống thắt lưng, đặc biệt là vùng đĩa đệm.
  • Khi ngồi xổm, toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn lên hai chân, khiến cột sống bị cong vẹo, các đĩa đệm bị chèn ép mạnh.
  • Ngồi bắt chéo chân: Tương tự như ngồi xổm, ngồi bắt chéo chân cũng làm tăng áp lực lên cột sống và đĩa đệm. Ngoài ra, tư thế này còn làm giảm lưu thông máu ở chân, gây tê bì, mỏi chân.
  • Ngồi cong lưng,  gù lưng: Ngồi cong lưng khiến cột sống mất đi đường cong sinh lý tự nhiên, tăng áp lực lên đĩa đệm. Lâu dần, tư thế này có thể gây đau lưng, thoát vị đĩa đệm, và các bệnh lý cột sống khác.
  • Ngồi nghiêng vẹo: Ngồi nghiêng vẹo một bên khiến cột sống bị lệch, tạo áp lực không đều lên đĩa đệm. Tư thế này cũng có thể gây đau lưng, vẹo cột sống.

Một số tư thế nằm đúng cho người bị thoát vị

Bên cạnh các tư thế ngồi cho người bị thoát vị đĩa đệm bạn cũng cần chú ý đến những tư thế khi nằm ngủ sau đây để đảm bảo sức khỏe xương khớp.

Nằm nghiêng và co gối có thể giảm áp lực lên đĩa đệm, giúp cột sống được thư giãn tối đa
Nằm nghiêng và co gối có thể giảm áp lực lên đĩa đệm, giúp cột sống được thư giãn tối đa
  • Nằm nghiêng và co gối: Tư thế này có thể giảm áp lực lên đĩa đệm, giúp cột sống được thư giãn tối đa. Khi ngủ, bạn chỉ cần nằm nghiêng sang một bên và co đầu gối lên sát ngực.
  • Nằm nghiêng và kê gối giữa hai chân: Đây là tư thế giúp giữ cho cột sống ở vị trí trung lập, giảm căng thẳng cho các cơ lưng và hỗ trợ nâng đỡ xương chậu. Bạn hãy nằm nghiêng và đặt một chiếc gối mềm giữa hai đầu gối. Đầu gối chỉ hơi cong, không cần co quá cao.
  • Nằm sấp và kê gối dưới bụng: Nằm tư thế này giúp giảm áp lực lên đĩa đệm cổ và lưng trên, mang lại cảm giác thư giãn. Bạn cũng có thể kê gối dưới bụng để giữ cho lưng không bị cong quá mức. Lưu ý rằng nằm sấp trong thời gian dài có thể gây áp lực lên các cơ quan nội tạng như tim và phổi nên không phù hợp với những người có vấn đề về hô hấp.
  • Nằm ngửa và kê gối dưới chân: Đây được xem là một trong những tư thế tốt nhất cho người bị thoát vị đĩa đệm. Việc kê gối dưới đầu gối giúp cân bằng lực tác động lên cột sống, giảm đau và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trên đây là một số tư thế ngồi cho người bị thoát vị đĩa đệm. Ngoài việc điều chỉnh tư thế ngồi, nằm, người bệnh nên kết hợp với các phương pháp điều trị khác như vật lý trị liệu, tập luyện, dùng thuốc để đạt hiệu quả tốt nhất, tránh những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Câu hỏi liên quan
Thoát Vị Đĩa Đệm Có Di Truyền Không
Nếu đang tìm hiểu vấn đề thoát vị đĩa đệm có di truyền không, người bệnh có thể tham khảo các thông tin được chia sẻ bên dưới và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp. Trao đổi ...
Xem chi tiết
Thoát Vị Đĩa Đệm Chườm Nóng Hay Lạnh
Thoát vị đĩa đệm chườm nóng hay lạnh là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Bởi việc lựa chọn phương pháp nào sẽ phụ thuộc vào giai đoạn và tình trạng bệnh. Bài viết này sẽ phân ...
Xem chi tiết
Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nên Nằm Võng
Thoát vị đĩa đệm có nên nằm võng không? Nằm nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe không. Tham khảo bài viết bên dưới để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất. [caption id="attachment_31079" align="aligncenter" width="768"] Thoát ...
Xem chi tiết
Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nguy Hiểm Không
Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không? Đây chắc chắn là câu hỏi mà bất kỳ ai đang gặp phải tình trạng này đều quan tâm. Cơn đau nhức dai dẳng, tê bì chân tay khiến cuộc sống hàng ...
Xem chi tiết
Bị Thoát Vị Đĩa Đệm Có Quan Hệ Được Không
Người bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không, đặc biệt với những bệnh nhân mới mổ xong, đang cần nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh... là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi đây là một nhu ...
Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua