Nằm Nệm Bị Đau Lưng Nguyên Nhân Do Đâu? Cách Xử Lý

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên môn: , Đau lưng, Loãng xương, Thoái hóa cột sống, Viêm đau khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Nằm nệm bị đau lưng có thể xảy ra khi nệm quá mềm, quá cứng, có độ đàn hồi không phù hợp hoặc do bề mặt vỏ nệm không thoải mái. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số kiến thức phù hợp để bạn có sự lựa chọn nệm phù hợp và ngăn ngừa tình trạng đau lưng.

nằm nệm cao su bị đau lưng
Tình trạng nằm nệm cao su bị đau lưng có thể xảy ra do nệm kém chất lượng, nệm quá cũ hoặc quá mới

Dấu hiệu nhận biết nằm đệm mềm đau lưng

Ngủ trên nệm không phù hợp có thể gây đau lưng. Nệm đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giấc ngủ, kiểm soát các triệu chứng bệnh tật và mang đến cảm giác thoải mái khi thức dậy. Liên tục ngủ trên nệm không phù hợp có thể khiến cột sống mất đi sự liên kết tự nhiên, làm căng cơ và dẫn đến đau lưng. Mặt khác, ngủ trên một tấm nệm phù hợp sẽ giúp duy trì đường cong tự nhiên của cột sống và ngăn ngừa tình trạng đau nhức lưng.

Nằm nệm bị đau lưng sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, gây mệt mỏi, khó chịu trong suốt cả ngày và ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Do đó, nếu bị đau, bạn cần chú ý đến các dấu hiệu và có biện pháp xử lý càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một số dấu hiệu bạn cần chú ý để xác định tình trạng đau lưng khi nằm nệm:

  • Đau lưng khi ngủ dậy: Thức dậy với cơn đau lưng vào buổi sáng, thì nệm và tư thế ngủ có thể là nguyên nhân. Nệm quá cũ hoặc quá mềm có thể gây căng thẳng không mong muốn lên cột sống dẫn đến đau lưng vào buổi sáng.
  • Trằn trọc cả đêm: Một chiếc nệm không thoải mái có thể là nguyên nhân chính dẫn đến giấc ngủ không chất lượng, khó ngủ, mất ngủ hoặc ngủ chập chờn không sâu giấc. Việc trằn trọc liên tục có thể là do bạn không tìm được tư thế ngủ thoải mái, điều này có thể góp phần gây đau lưng.
  • Cảm giác chìm trong tấm nệm: Nếu bạn cảm thấy mình đang chìm trong tấm nệm và cột sống không thể duy trì tư thế trung lập, điều này có thể là nguyên nhân chính gây đau lưng.
  • Liên tục thức dậy trong đêm: Bất kỳ loại rối loạn giấc ngủ nào cũng có thể liên quan trực tiếp đến môi trường ngủ. Nệm là nền tảng của không gian ngủ và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì một giấc ngủ liên tục, không bị gián đoạn.
  • Luôn mệt mỏi: Một tấm nệm không tốt có thể tác động trực tiếp đến cảm giác khi thức dậy. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và gặp các vấn đề về lưng, chẳng hạn như đau, khó chịu, bạn nên cân nhắc kiểm tra nệm.
  • Cảm thấy chưa được ngủ: Một tấm nệm tốt đồng nghĩa với giấc ngủ chất lượng. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái hoặc chưa thật sự đi ngủ, thì đó có thể không phải là một chiếc đệm phù hợp.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nằm nệm bị đau lưng

Việc xác định được nguyên nhân gây đau lưng có thể khó khăn, đặc biệt là khi bạn có lối sống năng động hoặc có tính chất công việc thường xuyên gây áp lực lên cột sống. Tuy nhiên tấm nệm bạn ngủ vào ban đêm có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đau lưng khi thức dậy.

nằm đệm lò xo bị đau lưng
Nệm quá mềm, quá cứng hoặc có độ đàn hồi không tốt là nguyên nhân chính dẫn đến đau lưng

Tình trạng nằm nệm bị đau lưng có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như:

  • Nệm quá mềm hoặc quá cứng: Các nghiên cứu cho thấy rằng ngủ trên một tấm nệm có độ cứng vừa phải sẽ giúp tăng cường sức khỏe và giúp cơ thể phục hồi. Nếu nệm quá mềm hoặc quá mềm, bạn có thể cảm thấy bị đau ở lưng, vai, hông vào ngày hôm sau. Nệm quá cứng, cơ thể sẽ không được hỗ trợ để chống lại các điểm áp lực và nệm quá mềm cơ thể sẽ không cung cấp đủ hỗ trợ để giữ cho cột sống thẳng hàng, khỏe mạnh.
  • Nệm kém chất lượng: Sử dụng một chiếc nệm kém chất lượng có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau lưng. Do đó khi chọn nệm, bạn cần cân nhắc về chất liệu, độ đàn hồi của nệm để có sự lựa chọn phù hợp.
  • Nệm mới: Cơ thể thường mất một thời gian để làm quen với bề mặt ngủ mới. Do đó, tình trạng nằm nệm bị đau lưng có thể xảy ra khi bạn đổi sang một tấm nệm mới. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần cho cơ thể thời gian để làm quen và thích nghi với nệm mới.
  • Nệm quá cũ: Một số nghiên cứu cho biết, bạn nên đổi nệm sau 9 năm sử dụng để giảm thiểu tình trạng đau lưng, căng thẳng và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Nếu nệm quá cũ, hệ thống lò xò và túi khí có thể không còn hoạt động tốt, điều này khiến nệm không đàn hồi và gây đau lưng.
  • Nệm bị chùng xuống tại một số vị trí: Nệm cũ, thậm chí là nệm chất lượng kém có xu hướng chảy xệ, chùng chúng ở một số vị trí nhất định, đặc biệt là ở giữa. Điều này kết hợp với việc sử dụng mỗi đêm, trọng lượng cơ thể sẽ làm mềm, nén chặt vật liệu của nệm, tạo ra vết lõm sâu ở khu vực được sử dụng nhiều nhất của đệm. Điều này khiến bạn chìm hoặc trượt và vị trí lún, khiến cột sống, cơ lưng không được hỗ trợ cần thiết và gây đau lưng.

Nằm nệm bị đau lưng cần được kiểm tra và có kế hoạch điều trị phù hợp để tăng cường chất lượng giấc ngủ cũng như hạn chế các rủi ro sức khỏe phát sinh. Ngủ đủ giấc và chất lượng sẽ giúp cơ thể phục hồi và chống lại bệnh tật.

Cách xử lý khi nằm nệm bị đau lưng hiệu quả nhất

Tình trạng nằm nệm bị đau lưng có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và gây khó khăn, mệt mỏi, uể oải trong suốt cả ngày. Việc ngủ đủ giấc với tư thế thoải mái và tấm nệm hỗ trợ tốt là cách tốt nhất để giúp cơ thể phục hồi sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Dưới đây là một số gợi ý và lưu ý dành cho người nằm nệm bị đau lưng, bạn có thể tham khảo và có sự lựa chọn phù hợp:

1. Chọn nệm phù hợp

Việc lựa chọn một tấm nệm tốt có thể mang lại sự thoải mái tối đa, góp phần giảm đau và giúp bạn  ngủ sâu, chất lượng trong suốt cả đêm. Theo một số thống kê, khoảng 63% người nằm nệm bị đau lưng cải thiện đáng kể các triệu chứng khi thay đổi loại nệm đang sử dụng.

nằm đệm lún bị đau lưng
Chọn nệm có độ lún vừa phải, không quá mềm và không quá cứng để có giấc ngủ chất lượng

Nếu có điều kiện tài chính, bạn nên đổi nệm mới, phù hợp với nhu cầu sử dụng mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp. Để chọn được loại nệm phù hợp, các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên đến cửa hàng, nằm xuống và chọn tấm nệm mang lại sự thoải mái nhất. Tuy nhiên, hãy chắc chắn tấm đệm hỗ trợ tốt cho cột sống, không gây căng cơ, áp lực lên dây chằng hoặc các mô mềm khác.

Loại nệm phù hợp cho người đau lưng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và cơ thể của bạn. Nệm mềm phù hợp với người có hông rộng hơn eo vì sẽ giúp cột sống thẳng hàng khi ngủ. Nếu hông và eo thẳng hàng hoặc có khoảng cách nhỏ, bạn nên chọn một tấm nệm cứng để tránh gây ảnh hưởng đến đường cong cột sống.

Một số bác sĩ có thể khuyến cáo người bị đau lưng ngủ trên các tấm nệm cứng, tuy nhiên một số người có thể khó ngủ, giấc ngủ không chất lượng khi nằm nệm cứng. Do đó, hãy chọn loại nệm tạo sự thoải mái nhất, không gây đau đớn hoặc khó chịu trong quá trình sử dụng.

2. Nằm đúng tư thế

Một số tư thế nằm có thể dẫn đến tình trạng đau lưng khi ngủ và khó chịu, mệt mỏi, uể oải khi thức dậy. Khi ngủ, hãy thử các tư thế khác nhau nhằm mang lại sự hỗ trợ tốt nhất cột sống, góp phần giảm áp lực lên các mô mềm và cải thiện cơn đau.

Nếu nằm ngủ nghiêng, hãy đặt một chiếc gối ở giữa hai đầu gối và kéo đầu gối gần về phía ngực. Nếu nằm ngửa khi ngủ, hãy đặt một chiếc gối ở bên dưới hai đầu gối hoặc cuộn một chiếc khăn nhỏ và đặt ở khoảng trống của thắt lưng.

Tránh nằm sấp khi ngủ, vì tư thế này sẽ gây căng thẳng lên lưng. Tuy nhiên, nếu nằm sấp là tư thế duy nhất thoải mái, bạn  được khuyến khích đặt một chiếc gối nhỏ ở bên dưới bụng để giảm áp lực lên lưng.

3. Tập yoga nhẹ nhàng trước khi ngủ

Nhiều nghiên cứu cho biết, việc tập yoga hoặc giãn cơ nhẹ nhàng trước khi ngủ có thể giúp kiểm soát tình trạng ngủ nệm bị đau lưng. Các hoạt động này cũng giúp giảm căng thẳng, giúp bạn có giấc ngủ sâu và chất lượng hơn.

Trao đổi với bác sĩ hoặc nhà huấn luyện viên yoga về các tư thế an toàn, dễ thực hiện và không khiến các cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu cần thiết, hãy tham gia các lớp học yoga hoặc các chương trình tập yoga cho người đau lưng khi nằm nệm.

4. Thường xuyên tập thể dục

Thường xuyên tập thể dục là một cách tuyệt vời để cải thiện chất lượng giấc ngủ và làm giảm tình trạng nằm nệm bị đau lưng. Thực hiện các bài tập có mục tiêu để tăng cường sức mạnh cốt lõi ở bụng, hông, thắt lưng và xương chậu, điều này có thể giúp kiểm soát cơn đau lưng.

Xây dựng tính linh hoạt và sức mạnh ở các cơ có thể làm giảm khả năng bị căng cơ lưng hoặc co thắt cơ về ban đêm. Bạn có thể bắt đầu với tư thế plank với hai tay đặt bên dưới vai và duỗi thẳng chân, giữ cột sống cân bằng để làm săn chắc cơ. Bắt đầu plank với 15 giây và tăng lên 3 giây trong những ngày tiếp theo.

5. Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây nằm nệm bị đau lưng. Do đó, các chuyên gia khuyến khích bạn tìm cách thư giãn, kiểm soát căng thẳng tốt nhất. Tránh sử dụng hoặc lạm dụng rượu, điều này có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, gây đau lưng và cát khác

Thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng và thử một số kỹ thuật thư giãn, chẳng hạn như hít thở sâu, thiền, nghe nhạc, đọc sách, có thể giúp kiểm soát tình trạng đau lưng. Bạn cũng có thể trao đổi với bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu về các kỹ thuật thư giãn, hỗ trợ kiểm soát tình trạng ngủ nệm bị đau lưng.

Tiêu chí chọn nệm cho người bị đau lưng

Những người nằm nệm bị đau lưng cần cân nhắc chọn loại nệm phù hợp. Khả năng tương thích với giường và ngăn ngừa cơn đau lưng, khó chịu khi sử dụng phụ thuộc vào chất liệu, độ cứng, giảm áp lực, sự hỗ trợ, trọng lượng cơ thể và tư thế ngủ yêu thích. Nếu bạn có tiền sử đau lưng, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm đệm, hẹp ống sống, hãy tham khảo các gợi ý về tiêu chí chọn nệm phù hợp, chẳng hạn như:

nằm đệm mềm đau lưng
Tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia để chọn loại nệm phù hợp nhất
  • Độ cứng: Độ cứng phản ánh cảm giác nệm mềm hay cứng khi nằm. Nệm lý tưởng cho lưng là loại có độ cứng vừa phải. Nệm quá mềm sẽ khiến bạn lún quá sâu vào đệm hoặc nệm quá cứng sẽ không hỗ trợ đủ cho cơ thể. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại nệm mềm hay cứng cũng phụ thuộc vào tư thế nằm của người dùng.
  • Chất lượng vật liệu: Có nhiều vật liệu khác nhau được sư dụng để sản xuất nệm, với nhiều giá cả, độ bền và độ đàn hồi. Các chất liệu tốt nhất cho người bị đau lưng thường là cao su, hỗn hợp, bọt hoạt tính, sẽ giúp nệm ổn định, không bị chảy xệ hoặc chùng xuống như các loại nệm khác.
  • Giảm áp lực: Nếu bạn ngủ nệm bị đau lưng, hãy chú ý đến mức độ giảm áp lực mà nệm mang lại. Nệm không phù hợp sẽ tạo thêm áp lực lên một số khu vực cụ thể, dẫn đến đau lưng và nhiều vấn đề xương khớp khác.
  • Hỗ trợ cột sống: Hãy chọn một tấm nệm có độ mềm phù hợp và vẫn giữ cột sống ở vị trí trung lập. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại nệm cao cấp chẳng hạn như nệm đa tầng, có thể đưa có thể về trạng thái không trọng lực và hạn chế các vấn đề đau nhức xương khớp.
  • Trong lượng cơ thể: Mức độ mềm của nệm phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể và tư thế ngủ. Nguyên tắc chung là những người nặng cân hơn nên chọn nệm cứng hơn và những người nhẹ cân hơn nên chọn nệm mềm hơn một chút. Nói chung, một tấm nệm có độ cứng trung bình sẽ phù hợp với hầu hết mọi người. Tấm nệm lý tưởng sẽ hỗ trợ trọng lượng và đường cong của cơ thể và không cứng đến mức gây áp lực lên khớp hoặc cột sống.
  • Tư thế ngủ: Ngay cả khi một tấm nệm hỗ trợ và thoải mái, thì việc ngủ sai tư thế vẫn có thể dẫn đến tình trạng nằm nệm bị đau lưng. Các chuyên gia khuyên mọi người nên nằm ngửa khi ngủ và có thể kế một chiếc gối nhỏ bên dưới đầu gối. Nếu có thói quen ngủ nghiêng, bạn có thể kê một chiếc gối ở giữa đầu gối và kéo đầu gối vào gần ngực để kiểm soát cơn đau lưng.

Hầu hết người bị nằm nệm bị đau lưng sẽ phù hợp với một chiếc nệm có độ cứng trung bình. Tuy nhiên, nếu cần thiết, bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia để được hướng dẫn, tư vấn phù hợp.

Các vấn đề cần lưu ý ngủ nệm bị đau lưng

Để kiểm soát tình trạng nằm nệm bị đau lưng hiệu quả, bạn nên lưu ý các vấn đề như:

1. Làm sao để biết nệm của tôi có gây đau lưng không?

Đau lưng là hiện tượng phổ biến, đặc biệt là khi cơ thể lão hóa. Vậy làm thế nào để bạn biết liệu nệm có gây ra cơn đau hay nguyên nhân nào khác không?

Cụ thể, nếu bạn thức dậy với cơn đau lưng và sau đó giảm dần trong ngày, cơn đau này có thể là do nệm của bạn. Việc cảm thấy khó chịu, đau đớn hoặc thức dậy suốt đêm cũng là những dấu hiệu cho thấy nệm có thể gây đau lưng.

Ngoài ra, các tấm đệm quá cũ, chảy xệ ở một số chỗ, đặc biệt là ở giữa và các cạnh, có thể là nguyên nhân dẫn đến đau lưng. Nếu không nhận đủ sự hỗ trợ hoặc giảm áp lực, cũng có thể là dấu hiệu cho thấy cơn đau lưng liên quan đến đệm.

2. Làm cách nào khi nằm nệm cao su bị đau lưng?

Nếu có khả năng, bạn có thể mua một tấm đệm mới phù hợp hơn với lưng của mình. Các chuyên gia khuyến khích bạn nên chọn loại nệm có độ cứng trung bình và được làm từ các chất liệu như cao su, bọt hoạt tính, latex hoặc hỗn hợp (sự kết hợp giữa bọt và lò xò bên trong lõi nệm).

Nếu không thể thay nệm mới, bạn có nhiều tham khảo nhiều cách kiểm soát cơn đau lưng khi nằm nệm. Nếu đệm quá mềm, bạn có thể lật đệm lại hoặc dùng một tấm phủ cứng hơn trên bề mặt nệm, thay lò xo hoặc đặt một tấm ván bên dưới nệm. Ngoài ra, bạn có thể di chuyển nệm xuống sàn để có sự hỗ trợ tốt nhất và đảm bảo đệm thông thoáng, vì độ ẩm có thể khiến nệm quá mềm.

Nếu đệm quá cứng, bạn có thể làm mềm đệm bằng cách giẫm lên đệm, mua một tấm phủ đệm mềm hơn, xoay hoặc lật đệm. Ngoài ra, làm cho căn phòng ấm hơn trong ngày (nếu là nệm mút hoạt tính) cũng có thể giúp nệm mềm hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm một số gối để hỗ trợ tạo đường viền nệm và giúp nệm mềm hơn.

3. Các dấu hiệu của một tấm nệm kém chất lượng là gì?

Nếu bạn mua một tấm cỡ lớn với chi phí thấp hoặc tấm nệm không đi kèm với bất cứ chế độ bảo hành nào hoặc không có thời gian dùng thử, điều này có thể là dấu hiệu của một tấm nệm kém chất lượng và không có sự hỗ trợ tốt cho cột sống. Tất nhiên, những chiếc nệm quá dắt không nhất thiết phải là những chiếc nệm tốt nhất.

Ngoài ra, không phải mọi loại nệm đều phù hợp với mọi cơ thể và tư thế ngủ. Một người nặng cân, cũng như những người nằm ngửa và nằm sấp khi ngủ, có thể sẽ cảm thấy được hỗ trợ nhiều hơn trên một tấm nệm cứng. Một người nhẹ cân và những người ngủ nghiêng có thể sẽ cảm thấy được nâng đỡ bằng một tấm nệm mềm hơn một chút.

Do đó, các chuyên gia thường khuyến khích người dùng đến cửa hàng uy tín để được tư vấn và hướng dẫn việc lựa chọn nệm phù hợp nhất.

Nằm nệm bị đau lưng thường không liên quan đến các vấn đề nghiêm trọng và sẽ được cải thiện khi bạn thay đổi loại nệm hoặc tư thế nằm. Ngoài ra, việc thêm gối khi ngủ, thực hiện các kỹ thuật thư giãn và thường xuyên vận động sẽ giúp cột sống khỏe hơn, ngăn ngừa các cơn đau lưng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan
Đau Lưng Nên Chườm Nóng Hay Lạnh
Đau lưng nên chườm nóng hay lạnh phụ thuộc vào nguyên nhân gây đau và tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh. Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản, người bệnh có thể tham khảo và ...
Xem chi tiết
Đau Lưng Có Nên Đạp Xe
Đau lưng có nên đạp xe không và nên đạp xe như thế nào, bao lâu một lần để nâng cao sức khỏe mà không gây tổn thương cột sống? Tham khảo bài viết dưới đây và có kế hoạch ...
Xem chi tiết
Ra Máu Báo Thai Có Đau Lưng Không
Ra máu báo thai là một trong những dấu hiệu sớm của thai kỳ. Nhiều người thắc mắc, ra máu báo thai có kèm theo đau lưng không? Cần làm gì khi gặp phải tình trạng này? Những thông tin ...
Xem chi tiết
Đau Lưng Có Nên Đi Bộ Không
Đau lưng có nên đi bộ, chạy bộ không phụ thuộc vào nguyên nhân gây đau, mức độ nghiêm trọng của cơn đau và chỉ định của bác sĩ. Bài viết dưới đây sẽ phân tích các lợi ích và ...
Xem chi tiết
Bà Bầu Đau Lưng Có Nên Đấm Lưng
Đau lưng là một trong những triệu chứng rất phổ biến trong bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ. Bà bầu đau lưng có nên đấm lưng không là thắc mắc thường gặp. Bởi nhiều người lo ngại rằng ...
Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua